ปลาถ้ำชนิดแรกของยุโรปคือ... - Science Illustrated Thailand

ทั่วโลกมีปลาที่อาศัยถาวรอยู่ในถ้ำกว่า 200 ชนิด แต่ไม่มีปลาถ้ำชนิดไหนเลยอยู่ในทวีปยุโรป จนล่าสุดมีการค้นพบปลาถ้ำสปีชีส์ใหม่ในถ้ำทางตอนใต้ของเยอรมนี เป็นปลาลอช (Loach) อยู่ในสกุลบาร์บาทูลา (Barbatula) ของวงศ์ปลาค้อ  มีขนาดยาว 8.5 เซนติเมตร นับว่าเป็นปลาถ้ำตัวแรกในยุโรปที่ถูกพบโดยนักดำน้ำชื่อโจอาคิม ไครเซลไมเออร์” (Joachim Kreiselmaier) ระหว่างที่เข้าไปสำรวจส่วนที่ลึกที่สุดของเส้นทางแม่น้ำดานูบอาค (Danube-Aach) ทางตอนใต้ของเยอรมนี

สำหรับบริเวณที่พบปลาถ้ำดังกล่าวมีนักดำน้ำไม่เกิน 30 คนที่เข้าไปถึง เพราะทัศนวิสัยไม่ดี กระแสน้ำแรง อีกทั้งยังมีอุณหภูมิหนาวเหน็บ และทางเข้ายังวกวน นักดำน้ำส่วนใหญ่จึงไม่กลับไปบริเวณนั้นอีก แต่ตอนที่เขาเข้าไปเป็นช่วงจังหวะที่ดี ทำให้ได้พบกับเจ้าปลาถ้ำชนิดนี้ ตอนนั้นเขาได้บันทึกภาพเอาไว้บางส่วน แล้วนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องปลาถ้ำดู จากนั้นเขาก็กลับไปดำน้ำที่บริเวณดังกล่าวอีกครั้ง พร้อมทั้งจับปลาถ้ำตัวเป็นๆ กลับมาเพื่อศึกษาด้วย

เมื่อผู้เชี่ยวชาญได้เปรียบเทียบปลาถ้ำดังกล่าวและคุณลักษณะทางพันธุกรรมกับปลาอื่นๆ ที่ว่ายน้ำอยู่ใกล้ผิวน้ำของถ้ำ จึงยืนยันได้ว่า ปลาตัวนี้คือปลาถ้ำอย่างแน่นอน นอกจากนี้นักชีววิทยา อาร์เน นอลเต (Arne Nolte) จากมหาวิทยาลัยโอลเดนเบิร์ก (University of Oldenburg) และสถาบันชีววิวัฒนาการมักซ์พลังก์ (Max Planck Institute for Evolutionary Biology) ยังอธิบายว่า สาเหตุที่ได้พบปลาถ้ำชนิดนี้ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ธารน้ำแข็งละลายและทำให้ระบบนิเวศเหมาะสำหรับเป็นแหล่งอาศัยของปลานั่นเอง ทั้งนี้เขายังระบุอีกว่า ปลาค้อถ้ำนี้น่าจะมีวิวัฒนาการแยกจากปลาค้อหินที่เป็นญาติใกล้เคียงของมันมาแล้วไม่ต่ำกว่า 20,000 ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ด้วยความที่มันอาศัยอยู่ในถ้ำที่มืด จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้สายตาในการมองเห็น ตาของมันจึงบอดสนิท หรือมีขนาดที่เล็กมากๆ ถ้าเทียบกับปลาอื่นๆ และมีดวงตาที่จมลึกเข้าไปในเบ้าตา รวมทั้งไม่มีการตอบสนองต่อแสงสว่างใดๆ ส่วนลักษณะลำตัวไม่มีเกล็ด มีเม็ดสีผิวเพียงเล็กน้อย จึงทำให้มีสีผิวที่ค่อนข้างจางเป็นสีชมพูอ่อนๆ นอกจากนี้ยังมีเงี่ยงยาวๆ คล้ายหนวดบนหัวและช่องจมูก เพื่อช่วยในการนำทางและหาอาหารในที่มืดอีกด้วย

Cr: www.newscientist.com

Current Biology

ปลาถ้ำชนิดแรกของยุโรปคือ…