พบซากมัมมี่สัตว์ยุคน้ำแข็งอายุกว่า 50,000 ปีในสภาพสมบูรณ์ที่แคนาดา - Science Illustrated Thailand

เมื่อเร็วๆ นี้ คนงานเหมืองทองพบซากสัตว์หายาก เป็นซากมัมมี่สัตว์ยุคน้ำแข็งอายุกว่า 50,000 ปี จำนวน 2 ตัว ได้แก่ ลูกหมาป่ากับลูกวัวคาริบู โดยถูกขุดพบในดินแดนยูคอนของแคนาดา ในสภาพที่มีขน ผิวหนัง และเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อที่สมบูรณ์

ซากสัตว์ทั้ง 2 ตัวถูกขุดพบในเมืองดอว์สัน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของแคนาดา โดยเหล่าคนงานเหมืองทองรู้สึกตื่นเต้นกันมาก เพราะมันเป็นการค้นพบระดับโลก

ผู้ชำนาญการด้านสัตว์และพืชดึกดำบรรพ์ของรัฐบาลดินแดนยูคอนกล่าวว่ากระดูกและฟอสซิลของสัตว์ยุคน้ำแข็งถูกพบบ่อยครั้งในยูคอน แต่สำหรับซากมัมมี่นั้นหาได้ยากมาก ยากเสียจนถึงขั้นทำให้เชื่อว่ามันเป็นมัมมี่หมาป่ายุคน้ำแข็งตัวเดียวที่ขุดพบบนโลกใบนี้” นอกจากนี้มันยังถูกสันนิษฐานว่าอาจเป็นเนื้อเยื่ออ่อนที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ซากของสัตว์ทั้งสองถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีจนน่าเหลือเชื่อ โดยลูกหมาป่าถูกพบในสภาพที่หัว, หาง, ขน และผิวหนังของมันยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ส่วนลูกวัวคาริบูอยู่ในสภาพที่มีทั้งหัว, ลำตัวและขาหน้าสองข้างนักวิจัยพบว่ามีน้อยมากที่จะหาเศษซากที่มีความสมบูรณ์เช่นนี้

การค้นพบครั้งนี้ นอกจากจะสร้างความตื่นเต้นให้กับคณะวิจัยแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความรู้ใหม่ๆ เพื่อให้นักวิจัยนำไปต่อยอดการศึกษาเกี่ยวกับซากสัตว์ในยุคน้ำแข็งอีกด้วย โดยทีมวิจัยได้ทำการทดสอบดีเอ็นเอและตรวจสอบว่ามีแบคทีเรียอยู่ในกระเพาะอาหารของซากสัตว์โบราณเหล่านี้หรือไม่ รวมถึงการหาสาเหตุการตาย อาหารการกิน สุขภาพ อายุ และพันธุกรรม หรือปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ซากสัตว์เหล่านี้ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์

ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดกล่าวว่าซากสัตว์ทั้งสองตัวมีความน่าสนใจ เพราะพวกมันทำให้เราสามารถเชื่อมต่อกับสัตว์ที่มีอายุนับหมื่นๆ ปีได้

มีข้อสันนิษฐานว่าลูกหมาป่าและลูกวัวคาริบูนี้ อาศัยอยู่ในทุ่งทุนดรา (Tundra) ซึ่งเป็นเขตที่มีฤดูหนาวค่อนข้างยาวนาน ฤดูร้อนช่วงสั้นๆ พร้อมกับสัตว์อื่น เช่น แมมมอธ และด้วยความที่สภาพภูมิอากาศแห้งและถูกฝังไว้เป็นระยะเวลานานจึงน่าจะเป็นการเก็บรักษาผิวหนังและขนของซากสัตว์ได้เป็นอย่างดี

ในอนาคตทีมวิจัยจะมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อหาที่มาของสัตว์เหล่านี้ว่ามาจากที่ใดและมีความเกี่ยวข้องกับหมาป่ายุคใหม่อย่างไร

ปัจจุบันซากดังกล่าวถูกส่งไปอยู่ภายใต้การดูแลของสถาบันอนุรักษ์แคนาดาและเมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งถูกนำออกแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมในเมืองดอว์สัน โดยมีกำหนดจัดแสดงไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ด้วย

Credit: https://www.theguardian.com/science/2018/sep/14/spectacular-ice-age-wolf-pup-and-caribou-dug-up-in-canada?CMP=fb_gu