พบโพรงแม็กมาอีกโพรงใต้ภูเขาไฟเยลโลว์สโตน - Science Illustrated Thailand

ใจกลางของอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน ในรัฐไวโอมิงสหรัฐอเมริกา คือ ภูเขาไฟยักษ์ (Supervolcano) ที่ใหญ่ที่สุดของทวีปอเมริกาเหนือ ข้างใต้ของภูเขาไฟยักษ์เยลโลว์สโตนลึกลงไปประมาณ 10 กิโลเมตรจากพื้นผิวโลกคือโพรงแม็กมาขนาดใหญ่ที่ปัจจุบันว่างเปล่าไปแล้ว นักวิทยาศาสตร์เคยคิดว่า นี่เป็นโพรงแม็กมาเพียงอันเดียวใต้ภูเขาไฟเยลโลว์สโตน แต่ล่าสุด คณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยยูทาห์ได้ค้นพบโพรงแม็กมาขนาดใหญ่อีกโพรงที่อยู่ลึกกว่าและใหญ่กว่าโพรงแม็กมาที่เพิ่งค้นพบอยู่ที่ระดับความลึก 20-45 กิโลเมตร ใต้พื้นผิวโลกและมีปริมาตรอย่างน้อย 46,000ลูกบาศก์กิโลเมตร ซึ่งใหญ่กว่าโพรงแม็กมาอันเดิมที่รู้จักถึง 4.5 เท่า หากโพรงนี้มีแม็กมาบรรจุอยู่เต็ม แม็กมาของโพรงนี้ก็จะถมหุบเขาแกรนด์แคนยอนได้เต็มถึง 11 รอบเลยทีเดียว ! (แกรนด์แคนยอนมีความยาว 350 กิโลเมตร และมีจุดลึกสูงสุด 1.8 กิโลเมตร)

การค้นพบนี้แสดงให้เห็นเส้นทางการไหลทะลักของแม็กมาจากใต้เปลือกโลก ที่ทำให้เกิดการปะทุของภูเขาไฟเยลโลว์สโตนในอดีต นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ภูเขาไฟยักษ์ของอุทยานเยลโลว์สโตนเคยเกิดการระเบิดขนาดใหญ่มาแล้ว 3 ครั้งครั้งแรกสุดเกิดขึ้นเมื่อ 2.1 ล้านปีที่แล้ว ครั้งที่สองเกิดขึ้นเมื่อ 1.3 ล้านปีที่แล้ว และครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดด้วยเกิดขึ้นเมื่อ 640,000 ปีที่แล้ว การระเบิดของภูเขาไฟยักษ์ระดับเยลโลว์สโตนพ่นเถ้าถ่านภูเขาไฟออกมามากมายจนสร้างผลกระทบต่อภูมิอากาศและระบบนิเวศในระดับทวีป

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันแม็กมาในโพรงอันใหญ่ที่เพิ่งค้นพบก็แข็งตัวเป็นหินอัคนีเกือบหมด มีเพียงประมาณร้อยละ 2 เท่านั้นที่ยังเป็นหินหลอมเหลวอยู่ เพราะฉะนั้นมันจึงไม่น่าจะทำให้ภูเขาไฟเยลโลว์สโตนเกิดการปะทุขึ้นอีกครั้ง