ยิ่งอายุมากขึ้น ยิ่งนอนหลับน้อยลงจริงหรือ? - Science Illustrated Thailand

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียเบิร์กลีย์ นำโดยแมทธิว วอล์คเกอร์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการ นิวโรอิเมจจิงและการหลับ ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการนอนหลับที่ว่า เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้นจะทำให้นอนหลับสนิทน้อยลงนั้นเป็นเพราะร่างกายต้องการการหลับน้อยลง หรือเป็นเพราะคนเราไม่สามารถหลับสนิทได้นานเท่าที่ต้องการเมื่ออายุมากขึ้นกันแน่? ผลการวิจัยพบว่า เมื่อคนเราอายุมากขึ้น ยังคงต้องการการนอนหลับสนิทเท่าเดิม เพียงแต่ทำไม่ได้อย่างที่ต้องการเท่านั้นเอง

สำหรับสาเหตุของการนอนหลับน้อยลงเมื่อมีอายุมากขึ้นนั้น เป็นผลมาจากการที่สมองของเราสูญเสียการเชื่อมต่อระหว่างระบบประสาทที่ทำหน้าที่รับคำสั่งให้นอนหลับไปนั่นเอง ซึ่งแตกต่างจากสัตว์ โดยเมื่อทีมวิจัยทดลองตรวจหาและวัดปริมาณกับชนิดของสัญญาณทางเคมีที่หลั่งออกมาของหนูทดลองอายุน้อยกับหนูทดลองสูงอายุ ผลปรากฏว่า เคมีสัญญาณดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเลยแม้ว่าหนูทดลองจะมีอายุมากเพียงใด

ในขณะที่มนุษย์นั้นจะมีหน่วยรับสัญญาณการนอนหลับในสมอง หรือที่เรียกว่ารีเซปเตอร์โดยพบว่าจะเริ่มเสื่อมลงในทันทีที่คนเรามีอายุเข้าสู่ 20 ปีตอนปลายไปจนถึงตอนอายุ 30 ปีต้นๆ ไม่ได้เริ่มเกิดขึ้นเมื่อมีอายุมากขึ้น จากนั้นความสามารถในการรับสัญญาณของรีเซปเตอร์ก็จะลดลงเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง เมื่อถึงอายุ 70 ปี ความสามารถในการนอนหลับลึกหรือหลับสนิทก็จะเหลือน้อยมาก กลายเป็นหลับๆ ตื่นๆ แทน

ศาสตราจารย์วอล์คเกอร์ อธิบายเพิ่มเติมว่า จริงๆ แล้วธรรมชาติของสัตว์โลกทุกชนิดต้องการการนอนหลับ เนื่องจากการนอนหลับเป็นสิ่งจำเป็นต่อสิ่งมีชีวิต ในกรณีมนุษย์ อวัยวะสำคัญๆ ทุกอย่าง รวมถึงระบบต่างๆ ภายในร่างกายล้วนต้องการการนอนหลับจึงจะสามารถทำหน้าที่และใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ แต่กระนั้นเมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น ความสามารถในการนอนหลับสนิทจริงๆ ก็จะลดลงเรื่อยๆ นอกจากนี้งานวิจัยยังระบุว่า การนอนหลับน้อยลงคือสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดภาวะชราภาพในมนุษย์อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีมานี้นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่า การขาดการนอนหลับสนิทนั้น ยังส่งผลกระทบต่อร่างกายและก่อให้เกิดโรคต่างๆ ตามมามากมาย ไม่ว่าจะป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคมะเร็งลำไส้ ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายทำงานผิดปกติ หรือแม้กระทั่งโรคซึมเศร้า เป็นต้น

Cr: www.lib.kmutt.ac.th

www.matichon.co.th