รู้หรือไม่? คนเป็นสิวก็มีข้อดีเหมือนกันนะ - Science Illustrated Thailand

สิวเป็นเรื่องกวนใจของใครหลายๆ คนที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ สิวทำให้หลายคนขาดความมั่นใจในการใช้ชีวิต สิวเป็นสัญญาณของสุขภาพผิวที่ไม่ดี แต่คุณรู้หรือไม่ว่าคนที่มีสิวบนใบหน้า โดยเฉพาะวัยรุ่นมักจะมีแนวโน้มแก่ช้ากว่าคนที่ไม่เคยมีสิว

จากการศึกษาของคิงส์คอลเลจ มหาวิทยาลัยลอนดอน ได้ทำการวิเคราะห์เซลล์เม็ดเลือดขาวของกลุ่มตัวอย่างวัยรุ่นฝาแฝดจำนวน 1,250 คน ซึ่งจากการศึกษานี้พบว่าคนที่มีสิวบนหน้าจะมีเทโลเมียร์ที่ยาวกว่า ซึ่งเทโลเมียร์เป็นส่วนปลายสุดของโครโมโซมทั้ง 32 คู่ ทำหน้าที่เป็นปลอกหุ้มเพื่อป้องกันยีนภายในไม่ให้เสียหายและรักษาความเสถียรภาพของโครโมโซมและจีโนม

โดยปกติแล้วเทโลเมียร์มักจะหดสั้นลงตามกาลเวลาและในขณะที่เทโลเมียร์หดสั้นลง มันก็จะไปกระตุ้นโปรตีน p53 ที่มีส่วนช่วยในการควบคุมการเสื่อมสลายของเซลล์ให้ทำงาน อีกทั้งโปรตีน p53 เองก็ยังสามารถเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า ยีนต้านมะเร็ง ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบความเสียหายของดีเอ็นเอ รวมทั้งจะสั่งหยุดวัฎจักรเซลล์และส่งสัญญาณให้มีการซ่อมเมื่อพบความเสียหายและยิ่งไปกว่านั้นโปรตีน p53 ยังสามารถทำให้เซลล์ในดีเอ็นเอที่เสียหายหนักทำลายตัวเองได้ด้วย ซึ่งจากการวิจัยนี้พบว่าคนที่มีสิวบนใบหน้าจะมีขนาดของเทโลเมียร์ที่ยาวกว่าคนที่ไม่มีสิว กล่าวคือ การหดตัวของเทโลเมียร์จะอยู่ในระดับต่ำ จึงทำให้การทำงานของ p53 อยู่ในระดับต่ำด้วย ดังนั้นผิวก็จะเสื่อมสภาพช้าและสุขภาพผิวดี อ่อนเยาว์ ซึ่งจากการวิจัยครั้งนี้ก็ทำให้ค้นพบว่าความยาวเทโลเมียร์เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหน้าเกิดริ้วรอย หรือดูแก่ก่อนวัยอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีสิว หรือไม่มีสิว สิ่งสำคัญที่ต้องทำก็คือ ควรดูแลตัวเองด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

Credit: www.yourgenome.org

www.beartai.com

www.news-medical.net

www.kcl.ac.uk/newsevents/news/newsrecords/2016/09%20September/Acne-sufferers-cells-may-be-protected-against-ageing.aspx