หมีสอนมนุษย์ให้จำศีล - Science Illustrated Thailand

หากมนุษย์นอนครั้งละหลายเดือน กล้ามเนื้อของเราจะหดตัวและหัวใจจะหยุดเต้น การเอาอย่างหมีจำศีลเป็นความหวังของนักวิทยาศาสตร์ที่จะป้องกันลิ่มเลือดในผู้ป่วย และส่งคนเดินทางยาวนานไปอวกาศในสภาพหลับใหล

หมีเป็นสัตว์จำศีลที่ใหญ่ที่สุด และนี่คือเหตุที่ทำให้มันน่าสนใจสำหรับนักวิทยาศาสตร์ เพราะร่างกายของมันคล้ายกับมนุษย์มากกว่าสัตว์จำศีลเล็กๆ อย่างกระรอกดินหรือเม่นแคระ ยิ่งกว่านั้น หมียังลดอุณหภูมิร่างกายไปที่ระดับ 30 องศาเซลเซียสซึ่งเป็นจริงได้มากกว่าสำหรับมนุษย์ เมื่อเทียบกับอุณหภูมิร่างกายของกระรอกดิน ซึ่งลดลงได้ถึงจุดเยือกแข็งระหว่างจำศีล

อวัยวะที่ทนการขาดออกซิเจน

นักวิทยาศาสตร์จากโครงการวิจัยหมีสีน้ำตาลสแกนดิเนเวียได้ค้นพบความเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและชีวเคมีที่เกิดขึ้นในตัวหมีจำศีลแล้วบางประการ ขณะจำศีลหมีจะหายใจนาทีละ 1-2 ครั้งเท่านั้น ถ้ามนุษย์หายใจอย่างนั้น สมองและอวัยวะสำคัญจะขาดออกซิเจนและเสียหาย หมดทางรักษา สมองที่ได้รับออกซิเจนไม่เพียงพออาจนำไปสู่อาการอัมพาตและสูญเสียความจำระยะสั้น นักวิทยาศาสตร์หวังจะเรียนรู้ว่าหมีรักษาการทำงานของอวัยวะมันได้อย่างไร แม้ได้รับออกซิเจนเพียงนิดเดียว ถ้าพวกเขาถอดความสามารถของหมีได้ วิธีนี้จะช่วยลดความเสี่ยงในกรณีเช่นการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจเมื่อหัวใจขาดทั้งสารอาหารและออกซิเจน ตัวอย่างเลือดจากหมีหลับเผยไฮโดรเจนซัลไฟด์ปริมาณน้อย นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า ไฮโดรเจนซัลไฟด์เป็นตัวขวางไมโทคอนเดรีย ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานของเซลล์ ทำหน้าที่แปลงออกซิเจนและสารอาหารเป็นพลังงาน การใช้ออกซิเจนในเซลล์ของหมีจึงลดลงในอนาคต แพทย์อาจสามารถเติมไฮโดรเจนซัลไฟด์เล็กน้อยเข้าไปในเลือดของผู้ป่วย เพื่อป้องกันความเสียหายแก่ร่างกาย เนื่องจากภาวะขาดออกซิเจนระหว่างการผ่าตัด

แพทย์เรียนรู้จากหมี

สิ่งสำคัญคือ ร่างกายจะต้องไม่ปล่อยออกซิเจนให้เซลล์เกินความต้องการของกระบวนการเมแทบอลิซึม ดังนั้น หมีจะต้องบังคับเลือดไม่ให้นำออกซิเจนเกินความจำเป็นไปสู่เซลล์ซึ่งใช้ออกซิเจนน้อยในช่วงจำศีล เพราะออกซิเจนเหลือใช้อาจทำปฏิกิริยากับสารชนิดอื่นในร่างกายจนเกิดอนุมูลอิสระ สารที่มีอิเล็กตรอนคู่โดดเดี่ยวซึ่งทำให้โมเลกุลขาดความเสถียรและไวต่อการเกิดพันธะกับสารชนิดอื่น เมื่ออนุมูลอิสระมีพันธะ สิ่งถัดไปในแผนปฏิบัติการของนักวิทยาศาสตร์คือ พยายามค้นพบว่าหมีรักษาความแข็งแรงของร่างกายระหว่างจำศีลได้อย่างไร หากพวกเขาทำสำเร็จ มนุษย์อวกาศก็อาจใช้วิธีการเดียวกันนี้รักษามวลกล้ามเนื้อในภารกิจอวกาศอันยาวนาน ยิ่งกว่านั้น แหล่งพลังงานจะใช้งานได้นานขึ้น หากร่างกายมนุษย์อวกาศสามารถจำศีลได้เหมือนหมี

หมีสอนมนุษย์ให้จำศีล