นิวซีแลนด์คือส่วนที่โผล่พ้นน้ำของ "แอตแลนติส" ทวีปใต้น้ำ - Science Illustrated Thailand

ทวีปซีแลนเดีย (Zealandia) จมอยู่ใต้ทะเลถึงร้อยละ 93 ของพื้นที่ ส่วนที่โผล่พ้นมหาสมุทรแปซิฟิกขึ้นมามีเพียงภูเขาที่สูงที่สุดในทวีป ซึ่งเป็นที่ตั้งของประเทศนิวซีแลนด์ในทุกวันนี้ การสำรวจทางธรณีวิทยาครั้งล่าสุดพิสูจน์ให้เห็นว่าเมื่อ 23 ล้านปีก่อน หมู่เกาะนิวซีแลนด์เคยจมอยู่ใต้น้ำทั้งหมด

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีเกาะใหญ่ขนาดเท่าทวีป ตั้งอยู่กลางมหาสมุทรแอตแลนติก เกาะนี้มีความอุดมสมบูรณ์และงามตามธรรมชาติ ชาวเกาะสืบเชื้อสายโดยตรงจากโพไซดอน เทพแห่งมหาสมุทร เมืองหลวงของเกาะมีความรุ่งเรืองมั่งคั่ง เวลาผ่านไปชาวเกาะกลายเป็นคนธรรมดา ศีลธรรมเสื่อมลง ต่อมาแอตแลนติสพ่ายศึกกับเอเธนส์ ทวีปแอตแลนติสก็จมดิ่งลงสู่ก้นมหาสมุทรภายในวันเดียว นี่คือเรื่องราวของแอตแลนติส ดินแดนในตำนานเทพปกรณัมของกรีก ในโลกแห่งความเป็นจริงในมหาสมุทรแปซิฟิกซีกตะวันตกเฉียงใต้ มีทวีปเก่าแก่ที่ถูกน้ำทะเลกลืนหาย เหลือเพียงส่วนที่เป็นประเทศนิวซีแลนด์โผล่พ้นผิวน้ำขึ้นมา ส่วนที่เคยเป็นพื้นดินอีกร้อยละ 93 จมอยู่ใต้น้ำ ทวีปใต้สมุทรนี้มีชื่อว่าซีแลนเดีย และมีขนาดใหญ่กว่าประเทศนิวซีแลนด์ราว 15 เท่า วันนี้ นักธรณีวิทยาชาวนิวซีแลนด์เชื่อว่าเขามีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่าเมื่อ 23 ล้านปีก่อน ทวีปซีแลนเดียจมลงใต้น้ำเหมือนกับแอตแลนติส

สัตว์พื้นเมืองอพยพมาจากออสเตรเลีย

นักวิทยาศาสตร์รู้มานานหลายปีแล้วว่าทวีป ซีแลนเดียมีอยู่จริงและเชื่อว่าทวีปนี้โผล่พ้นน้ำ เมื่อครั้งที่แยกตัวจากมหาทวีปกอนด์วานาเมื่อ 83 ล้านปีที่แล้ว แต่หลังจากนั้นซีแลนเดียค่อยๆ จมลงใต้เกลียวคลื่น เนื่องจากเปลือกโลกบริเวณนี้ยืดตัวออกจนบางลงเรื่อยๆ แต่เมื่อ 23 ล้านปีก่อน พื้นดินส่วนเล็กๆ ยังโผล่พ้นน้ำ นักวิทยาศาสตร์ จึงเชื่อกันว่าสัตว์พื้นเมืองของนิวซีแลนด์สืบพันธุ์จากสัตว์พื้นเมืองของทวีปกอนด์วานา แต่วันนี้แฮมิช แคมป์เบลล์ นักธรณีวิทยาชาวนิวซีแลนด์เก็บหลักฐานทางชีววิทยาและธรณีวิทยาได้เพียงพอที่จะพิสูจน์ว่า ซีแลนเดียเคยจมอยู่ใต้น้ำหมดทั้งทวีปอยู่ระยะหนึ่ง

ถ้าเกาะนี้เคยจมทะเลอย่างที่แคมป์เบลล์เชื่อ สัตว์บกทุกชนิดก็ต้องสูญพันธุ์ไปหมด และสัตว์ที่พบในนิวซีแลนด์ทุกวันนี้ก็อพยพมาจากแผ่นดินส่วนอื่น เช่น ออสเตรเลียเพื่อหาคำตอบว่าสัตว์บกในนิวซีแลนด์อพยพมาจากที่อื่นจริงหรือไม่ แคมป์เบลล์เดินทางไปยังหมู่เกาะแชแธม (Chatham) ที่คล้ายคลึงกับประเทศนิวซีแลนด์ตรงที่สัตว์ป่าและพรรณพืชพื้นเมืองมีลักษณะไม่เหมือนที่ใดในโลก ผลการศึกษาทางธรณีวิทยาชี้ว่าหมู่เกาะแชแธมเพิ่งจะโผล่พ้นน้ำขึ้นมาเมื่อประมาณ 4 ล้านปีมานี่เอง แคมป์เบลล์ได้ข้อสรุปว่าสัตว์และพืชสามารถขยายพันธุ์ในพื้นที่รกร้างได้ค่อนข้างเร็ว เวลา 23 ล้านปี ที่นิวซีแลนด์โผล่พ้นน้ำขึ้นมาจึงนานพอที่พืชและสัตว์จากถิ่นอื่นจะมาขยายพันธุ์

ทั้งหมู่เกาะมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียง 3 ชนิด

ทฤษฎีของแคมป์เบลล์มีผลการศึกษาทางชีววิทยาสนับสนุน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักชีววิทยาโมเลกุลได้พบข้อมูลที่ชี้ว่าสิ่งมีชีวิตในนิวซีแลนด์อย่างน้อยร้อยละ 95 สืบเชื้อสายมาจากสิ่งมีชีวิตในออสเตรเลียหรืออเมริกาใต้ ไม่ใช่พืชและสัตว์จากมหาทวีปกอนด์วานา นอกจากนี้การศึกษาวิจัยหลายครั้งยังแสดงให้เห็นว่าสัตว์ในนิวซีแลนด์ส่วนใหญ่เพิ่งปรากฏขึ้น บนโลกในช่วง 20 ล้านปีที่ผ่านมานี้เอง และญาติสนิทที่สุดของมันก็อาศัยอยู่ในออสเตรเลีย ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้อย่างมากว่านิวซีแลนด์เคยจมอยู่ใต้ทะเลทั้งหมด และเพิ่งโผล่พ้นน้ำขึ้นมาเมื่อ 23 ล้านปีก่อน หลังจากนั้นสัตว์และพืชจากออสเตรเลียจึงอพยพมาอาศัยและขยายพันธุ์ จนในที่สุดลูกหลานของมัน กลายเป็นสัตว์พื้นเมืองของนิวซีแลนด์ หลักฐานอื่นที่สนับสนุนความเชื่อของเขาคือการค้นพบของนักบรรพชีวินวิทยาว่าในอดีตเคยมีไดโนเสาร์อาศัยอยู่ในนิวซีแลนด์ พอมันสาบสูญไปจากโลกเมื่อ 65 ล้านปี สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กก็เข้ามาและขยายพันธุ์อย่างมาก ที่น่าสนใจคือสัตว์ตามธรรมชาติที่นี่มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียง 3 ชนิดและเป็นค้างคาวทั้งหมด เขารู้เพราะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นสูญพันธุ์ เมื่อทวีปซีแลนเดียจมอยู่ใต้ทะเลนั่นเอง

นิวซีแลนด์คือส่วนที่โผล่พ้นน้ำของ “แอตแลนติส” ทวีปใต้น้ำ